CHIA SẺ

Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2014

NHỮNG LỢI ÍCH KHI TRỒNG CÂY XOAN ĐÀO?

Cây Xoan Đào là Cây Lâm Nghiệp ngắn hạn có giá trị kinh tế cao hơn hẳn đối với các loại cây khác như: Keo Lai, Bạch Đàn…Hơn nữa, gỗ của Xoan Đào rất quý và có giá trị.

Cây Xoan Đào là loài cây mà từ lâu nó đã gắn liền với cuộc sống của mỗi người dân Việt Nam. Ngày nay, nhờ áp dụng thành tựu khoa học kỹ thuật mà đã chế tạo ra nhiều vật dụng từ gỗ Xoan Đào rất tinh xảo và bền đẹp.

Cây Xoan Đào là một loại cây quý nhưng đang mất dần trên thị trường do không cạnh tranh nổi với các loại cây giống lâm nghiệp và cây gỗ quý khác. Tuy nhiên, giá trị của cây Xoan Đào cũng còn rất lớn:

Cây Xoan Đào rất dễ trồng, lớn nhanh thậm chí, không trồng nó cũng mọc. Hạt rơi xuống là mọc lên cây. Xoan Đào cũng dễ tính nên đất nào cũng mọc được. Nhiều nghiên cứu cho thấy trồng cây Xoan Đào đem lại hiệu quả kinh tế cao, vì cây sinh trưởng và thu hoạch nhanh hơn so với các loại cây lâm nghiệp khác.


Cây Xoan Đào

Giá trị kinh tế của Cây Xoan Đào gấp 10 lần Keo Lai và Bạch Đàn. Một cây Xoan Đào có đường kính 35 – 40 cm giá từ 1-1,2 triệu đồng. Ngoài ra, gỗ Xoan Đào là loại gỗ lớn và quý, được dùng đóng nhiều đồ dùng sinh hoạt trong gia đình như cửa gỗ, bàn ghế, tủ bếp… Đặc biệt, hiện nay Gỗ Xoan Đào được dùng làm ván lót sàn, kệ bếp, đồ nội thất cao cấp, loại gỗ này đang rất được ưa chuộng trên thị trường.

Hơn nữa, cây Xoan Đào là loại cây mà lá non và vỏ cây có thể dùng để chiết xuất tinh dầu. Bên cạnh đó, hiện nay lá và Quả Xoan Đào còn được dùng làm nguyên liệu sản xuất thuốc trừ sâu sinh học. Có nơi còn dùng Lá Xoan Đào để chữa ghẻ cho trẻ con. Các hoạ sĩ thường dùng than Xoan Đào để vẽ tranh. Than của chúng còn được dùng làm thuốc súng.

Quả thật, không có loại cây nào mang lại nhiều lợi ích như Cây Xoan Đào. Nó không những mang lại hiệu quả kinh tế mà còn là nguồn dược liệu quý trong đời sống nhân dân.