CHIA SẺ

Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

TRỒNG CÂY XOAN ĐÀO LÀM TRỤ TIÊU ĐƯỢC KHÔNG?

Cây Xoan Đào làm Trụ Tiêu Sống là mô hình rất hiệu quả. Mô hình này đã được nhiều Bà con ở Đak Nông kiểm chứng và chia sẻ.


Cây Xoan Đào làm trụ tiêu sống là mô hình rất hiệu quả

Xoan Đào là loại cây có giá trị kinh tế cao và cao hơn hẳn các loại Cây Lâm Nghiệp khác. Cây thân gỗ, cho gỗ tốt và có giá trị trong nhiều mặt hàng đồ gỗ mỹ nghệ.

Nam Bộ nổi tiếng với việc trồng Tiêu. Một trong những việc quan trọng nhất đó là chọn trụ trồng Tiêu. Loại Trụ nào là hợp lí, Nên chọn trụ sống hay trụ chết. Liệu Xoan Đào có là một lựa chọn cho người trồng Tiêu.

Yêu cầu với Trụ Tiêu Sống

Phải là loại cây phát triển nhanh, ít cành, thân vững chắc. Cây Trụ Tiêu có sức sống mạnh, phục hồi sau khi bị cắt tỉa và không bị chết.

Bên cạnh đó, Vỏ cây có thể cho cây đeo bám được dễ dàng với những đặc điểm như sần sùi, không bong tróc.


Cây Xoan Đào làm Cây Trụ Tiêu có sức sống mạnh

Cây ít sâu bệnh, không mang mầm bệnh trung gian hoặc có cùng loại sâu bệnh với Tiêu. Một số loài Trụ Tiêu có đặc điểm chống lại các loai bệnh cho Cây Tiêu.

Một đặc điểm nữa là cây cần tuổi thọ cao, có thể phục vụ suốt quãng đời của Tiêu. Giống cây là trụ dễ tìm và cho kết quả sau thu hoạch.

Xoan đào vừa làm trụ Tiêu, vừa cho gỗ tốt

Gỗ Xoan Đào thuộc nhóm 6, với đặc điểm lớn nhanh dễ trồng cho hiệu quả kinh tế cao, cây đang rất được ưa chuộng và phổ biến.

Rệp, loại sâu hại mà bất cứ nhà vườn nào cũng phải e ngại khi trồng Tiêu. Điều này được khắc phục khi bạn chọn Cây Xoan Đào làm trụ. Lá cây là khắc tinh của các loại Rệp. Đây là kinh nghiệm dân gian mà bà con truyền tai nhau và được áp dụng rất phổ biến.

Xoan Đào loài cây có tuổi thọ và cho thu hoạch gỗ tốt sau 6 năm thậm chí 30 năm. Đặc điểm này giúp cây phù hợp lâu dài với Cây Tiêu. Đây cũng là điểm thuận lợi cho việc song song phát triển kinh tế.


Xoan Đào vừa làm trụ Tiêu, vừa cho gỗ tốt

Với đặc điểm lớn nhanh, cây thẳng và ít cành ngang, Xoan Đào cũng mang đặc điểm của cây làm trụ. Với đặc điểm này cây sẽ giúp che nắng cho Tiêu lúc còn nhỏ, lớn kịp để cho Tiêu bám.

Thực tế đã được Bà con chứng minh Cây Xoan Đào thích hợp cho Bà con làm trụ Tiêu nhưng điểm quan trọng và đáng lưu ý là phải rong tỉa cành hợp lí. Cẩn trọng gãy đổ trong mùa mưa hay mùa khô có gió lớn.

Chúc Bà con thành công.!